Student Voice: ระบบรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากนิสิต

คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดระบบ Student Voice เพื่อให้นิสิตสามารถสะท้อนความคิดเห็น เสนอข้อเสนอแนะ หรือแจ้งปัญหาที่พบเจอระหว่างการเรียน การใช้ชีวิต และการมีส่วนร่วมในกิจกรรมของคณะฯ

ระบบนี้เปิดโอกาสให้นิสิตทุกคนได้แสดงออกในเชิงสร้างสรรค์ ไม่ว่าจะเป็นความคิดเห็นเชิงบวกเพื่อพัฒนา หรือปัญหาที่ต้องการการแก้ไข โดยข้อมูลจากนิสิตจะถูกนำไปพิจารณาและดำเนินการอย่างเหมาะสมภายในคณะ

หัวข้อที่สามารถเสนอแนะหรือแจ้งปัญหาได้ เช่น

  • การเรียนการสอน
  • ระบบการประเมินผล
  • หลักสูตรและการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐาน AVBC
  • สภาพแวดล้อม อาคารสถานที่ อุปกรณ์ ห้องเรียน ห้องน้ำ
  • กิจกรรมนิสิต และบรรยากาศในการเรียน
  • ข้อเสนอหรือไอเดียในการพัฒนาคณะเพิ่มเติม

การใช้งาน

นิสิตสามารถส่งความคิดเห็นได้ผ่านแอปพลิเคชัน Student Voice โดยสามารถเลือกแสดงตนหรือไม่ระบุตัวตนก็ได้ เพื่อให้สามารถสะท้อนมุมมองได้อย่างเปิดเผยและปลอดภัย พร้อมทั้งมี คู่มือการใช้งานทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ให้ดาวน์โหลดตาม QR Code ที่ปรากฏในภาพประกอบ

https://drive.google.com/file/d/12wjV65VPtY0bqxyOp6SvQuaBhJJPA89H/view?usp=sharing

นอกจากนี้ยังมีกล่องรับข้อเสนอแนะสำหรับเรื่องเฉพาะด้าน AVBC บริเวณหน้าห้องเรียน เพื่อให้การเสนอความคิดเห็นครอบคลุมทั้งช่องทางดิจิทัลและออฟไลน์

“คณะฯ มุ่งมั่นสร้างสภาพแวดล้อมที่นิสิตทุกคนรู้สึกว่ามีส่วนร่วม และเชื่อมั่นได้ว่าความคิดเห็นของตนจะไม่ถูกละเลย”

ส่งความเห็น...คลิกที่นี่

 

Hands to Hearts

โครงการให้การปรึกษาด้านสุขภาวะทางใจ

ในช่วงชีวิตมหาวิทยาลัย ไม่ใช่เรื่องแปลกที่นิสิตจะรู้สึกเครียด วิตกกังวล เหงา หรือไม่สบายใจจากหลากหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเรียน ความสัมพันธ์ หรือความกดดันในชีวิตประจำวัน คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จึงได้จัดตั้งโครงการ Hands to Hearts ขึ้น  เพื่อเป็นพื้นที่ปลอดภัยที่นิสิตสามารถพูดคุย ขอคำปรึกษา และได้รับการดูแลใจ จากผู้ให้การปรึกษาที่พร้อมจะเข้าใจนิสิต

เราเชื่อว่าความเข้มแข็งทางใจคือรากฐานของการเรียนรู้ที่ดี คณะฯ จึงไม่เพิกเฉยต่อสุขภาวะทางใจของนิสิต และสร้างแพลตฟอร์มนี้ขึ้นมาเพื่อดูแลนิสิต แพลตฟอร์มนี้มีไว้เพื่อ

  • เปิดโอกาสให้นิสิตได้พูดคุยกับผู้ที่พร้อมรับฟัง
  • ให้การปรึกษาเรื่องต่างๆ ตามความต้องการของผู้รับบริการ
  • สนับสนุนให้นิสิตมีสุขภาวะทางใจที่เข้มแข็งและมั่นคง
  • เป็นพื้นที่ส่วนตัว ปลอดภัย และรักษาความลับ 100%

รูปแบบการให้บริการ

  • Onsite: ห้องให้การปรึกษา อาคารเรียนและปฏิบัติการ 6 ชั้น ชั้น 5 (ข้างห้องสมุด) วิทยาเขตบางเขน
  • Online: นัดหมายพูดคุยจากที่ใดก็ได้
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น

ตัวอย่างหัวข้อที่นิสิตสามารถเข้ารับคำปรึกษาได้

  • ความเครียด ความเศร้า ความกังวล
  • ปัญหาในการเรียน หรือการปรับตัว
  • ความสัมพันธ์กับครอบครัว เพื่อน หรือคนรอบตัว
  • ความรู้สึกโดดเดี่ยว เหนื่อยล้า หมดไฟ
  • หรือแค่ต้องการคนที่ “พร้อมฟัง” อย่างเข้าใจ
  • ความสงสัยในสุขภาวะทางใจของตนเอง

วิธีการนัดหมาย

สแกน QR Code จากโปสเตอร์ หรือ
คลิกที่นี่เพื่อนัดหมายผ่านแบบฟอร์มออนไลน์ (https://script.google.com/a/macros/vetmedku.com/s/AKfycbweJgGXx1FRiOJjO9SsEl7OijbIj182H5oFJsIXc1LFvuWzx8FIH8LrJ8-Z7SBHGSM0/exec )

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

  • อ. กานต์สุดา (พี่หมิง)
  • สพ.ญ. ชนิตา (พี่ปุ๊ก)

 

https://drive.google.com/file/d/1m3N-kLT5P_20mcfPtWt7_7cPEB89o7pd/view?usp=drive_link

 

หน่วยบริการนิสิตพิเศษ งานส่งเสริมสุขภาวะและอาชีพ

กองพัฒนานิสิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

 

หน่วยบริการนิสิตพิเศษ เป็นหน่วยงานที่ให้การช่วยเหลือนิสิตที่มีอาการเจ็บป่วยหรือความบกพร่องทางสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นในระยะสั้น ระยะยาว หรือชั่วคราว เพื่อให้นิสิตสามารถเรียนได้อย่างเท่าเทียมตามหลักสูตร หน่วยบริการนี้เป็นส่วนหนึ่งของกองพัฒนานิสิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

หน่วยบริการนิสิตพิเศษ ดำเนินงานภายใต้พระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 มาตรา 33 และมาตรา 35 และพระราชบัญญัติการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ พ.ศ. 2551 ซึ่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้นำมาตรฐานดังกล่าวมาใช้ตั้งแต่ปีการศึกษา 2563

เจ้าหน้าที่ในหน่วยบริการนิสิตพิเศษมีความเชี่ยวชาญในด้านการแนะแนวการเรียนการสอน การพยาบาล การดูแลผู้มีภาวะออทิซึม และการให้คำปรึกษาด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพ

พันธกิจ

  1. การสร้างความรู้ความเข้าใจ ได้แก่ การจัดทำแผนการรับบริการเป็นรายบุคคล (ISP) , การให้คำปรึกษาสำหรับนิสิตและบุคคลที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการประเมินและคัดกรองเบื้องต้นทางจิตวิทยา
  2. เงินอุดหนุนทางการศึกษา สำหรับนิสิตที่มีบัตรประจำตัวคนพิการ
  3. จัดหาสิ่งอำนวยความสะดวก สื่อเทคโนโลยีและปรับสภาพแวดล้อม เพื่อสนับสนุนทางการศึกษา การดำเนินชีวิตและให้นิสิตเข้าถึงการเรียนการสอนได้อย่างเท่าเทียม
  4. บริการด้านการเรียน การสอนและการสอบ ได้แก่ วางแผนการเรียน  การลงทะเบียน การสอนเสริม การแยกสอบ ติดตามและประเมินผล และประสานอาจารย์ผู้สอน
  5. การส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพอย่างรอบด้าน ได้แก่ ทักษะทางสังคม ทักษะทางวิชาการ ทักษะทางอาชีพ และจัดโครงการ/กิจกรรมเพื่อพัฒนานิสิต

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่: https://sa.ku.ac.th/ 

 

กิจกรรมและบริการที่หน่วยบริการสนับสนุนฯ ดำเนินการ

  1. วิเคราะห์ผลกระทบของความพิการที่อาจส่งผลต่อความสามารถในการเรียนของนิสิต เพื่อหาวิธีการช่วยเหลือที่เหมาะสม
  2. จัดบริการสนับสนุน เช่น ผู้ช่วยในห้องเรียน เทคโนโลยีช่วยเหลือ และสื่อทางเลือก พร้อมแนะนำการปรับตัวทางวิชาการ เช่น การบ้านและการสอบ
  3. หากจำเป็น จะส่งต่อนิสิตไปยังหน่วยงานสนับสนุนนิสิตอื่น ๆ
  4. ให้คำแนะนำแก่คณาจารย์เกี่ยวกับหน้าที่ตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับนิสิตพิการ
  5. ส่งเสริมความเข้าใจของชุมชนมหาวิทยาลัยเกี่ยวกับประเด็นด้านความพิการ

 

ติดต่อหน่วยงาน

ที่อยู่: กองพัฒนานิสิต อาคารรพีสาคริก เลขที่ 50 ถ.งามวงศ์วาน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900

โทรศัพท์: 02-118-0150-9

โทรสาร: 02-118-0169

อีเมล: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. 

ขั้นตอนการรับบริการ: หน่วยบริการสนับสนุนนิสิตที่มีความพิการ คณะสัตวแพทยศาสตร์

 

งานทุนและสวัสดิการ กองพัฒนานิสิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ขั้นตอนการดำเนินการ

  1. ลงทะเบียนออนไลน์ที่เว็บไซต์: https://sa.ku.ac.th/download/
  2. ดาวน์โหลดแบบฟอร์มจากเว็บไซต์ และนำไปให้แพทย์ผู้ดูแลกรอกข้อมูล
  3. นัดหมายเพื่อยื่นเอกสารกับหน่วยงานทุนและสวัสดิการ กองพัฒนานิสิต

สถานที่: อาคารรพีสาคริก กองพัฒนานิสิต ม.เกษตรศาสตร์

โทรศัพท์: 02-118-0150-9 ต่อ 618500

  1. พบเจ้าหน้าที่เพื่อทบทวนเอกสาร พูดคุยเกี่ยวกับความต้องการ และประเมินคุณสมบัติเบื้องต้น ตามหลักเกณฑ์ของทุนสวัสดิการนิสิต

งานบริการการศึกษา คณะสัตวแพทยศาสตร์

ขั้นตอนการดำเนินการ 

  1. ติดต่องานบริการการศึกษา ด้านกิจการนิสิตเพื่อขอรับแบบคำร้องทั่วไป
  2. ส่งแบบฟอร์ม คำร้องทั่วไปให้อาจารย์ที่ปรึกษาลงนาม และส่งต่อให้คณะกรรมการบริหารหลักสูตรพิจารณา
  3. คณะกรรมการบริหารหลักสูตรพิจารณาให้การสนับสนุน หรือเสนอแนวทางอื่น

ตัวอย่างประเภทความพิการ:

ความพิการทางการมองเห็น

ความพิการทางการได้ยินหรือสื่อความหมาย

ความพิการทางการเคลื่อนไหว

  1. นัดพบเจ้าหน้าที่บริการสนับสนุนนิสิตพิการ (ภายใต้งานบริการการศึกษา ด้านกิจการนิสิต) เพื่อแจ้งผลจากคณะกรรมการบริหารหลักสูตร
  2. เจ้าหน้าที่บริการฯ ปรึกษากับหน่วยบริการนิสิตพิเศษ เพื่อดำเนินการ 2 แนวทาง ได้แก่

5.1 พิจารณาความเป็นไปได้ในการย้ายคณะที่เอื้อต่อการเรียนของนิสิต

5.2 จัดบริการพิเศษ เช่น วิดีโอคลิปพร้อมคำบรรยาย ห้องสอบเฉพาะ ทางลาด รถเข็น ห้องน้ำ และบริการอื่น ๆ ตามแนวทางของหน่วยบริการนิสิตพิเศษ

  1. คณะกรรมการบริหารหลักสูตรรายงานผลต่อคณะกรรมการคณะฯ

 

ติดต่อคณะสัตวแพทยศาสตร์

ที่อยู่: คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน

เลขที่ 50 ถ.งามวงศ์วาน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900

โทรศัพท์: 0-2797-1900

โทรสาร: 0-2561-1591

ช่องทางการติดต่อ

งานบริการการศึกษา บางเขน

ที่อยู่: คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ชั้นลอย อาคารเรียนและปฏิบัติการ เลขที่ 50 ถ.งามวงศ์วาน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900 โทรศัพท์: 0-2797-1900 ต่อ 4101 -4103

งานบริการการศึกษา กำแพงแสน

ที่อยู่: งานบริการการศึกษา กำแพงแสน คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  วิทยาเขตกำแพงแสน จ.นครปฐม 73140  โทรศัพท์: 034 - 355549-50 หมายเลขภายใน 1122